เปิดมุมมองการทำ Digital Entertainment ผ่านเลนส์ ‘การีนา’ ผู้นำตลาดเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย ตอบโจทย์ความต้องการหลากมิติในโลกยุคปัจจุบัน

หากมองย้อนกลับไปในอดีตคงไม่มีใครคิดว่าโลกของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตจะเติบโตมาได้ไกลถึงเพียงนี้ โดยเฉพาะในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา มีเกมเมอร์และนักกีฬาหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ประเทศไทยมีเกมเมอร์ราว 32 ล้านคนในปัจจุบัน เติบโตจากปี 2564 ประมาณ 15% โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก Smartphone & Internet Penetration เอื้ออำนวยให้คนสามารถเข้าถึงบริการด้านสื่อดิจิทัลได้ง่ายขึ้น

และเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟสไตล์ของผู้คนประกอบกับความพยายามของผู้ให้บริการเกมออนไลน์เองด้วย ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์และพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จนสามารถยกระดับให้คอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตกลายเป็นพื้นที่หลักแหล่งใหม่ในการผ่อนคลาย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น แปลกใหม่ และความสนุกสนานไม่รู้จบ จนเกิดเป็น Pop Culture ของคนในยุคปัจจุบัน

บริษัท การีนา (ออนไลน์) ประเทศไทย ผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยมาตลอด 10 ปี เผยถึงปัจจัยที่ส่งเสริมให้ตลาดเกมและอีสปอร์ตเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตลอดจนมุมมองและแนวคิดในการดำเนินธุรกิจสื่อบันเทิงดิจิทัลอย่างเกมและอีสปอร์ต

- K. Krit Senior Director Head of Garena Online Thailand - ภาพที่ 1

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และโควิด-19 ตัวแปรสำคัญสู่ยุค New Normal

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวถึง การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตว่า “สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันและงานอีเวนท์ที่เกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ต ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานสู่ออนไลน์ จากรูปแบบเดิมที่คอมมูนิตี้มารวมตัวกันได้จริงๆ ซึ่งทำให้ลดประสบการณ์การชมกีฬาอีสปอร์ตแบบติดขอบเวทีจริงๆไปมากพอสมควร แต่เกมและอีสปอร์ตก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

โดยนอกจากจะมีจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว จำนวนผู้รับชมก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยตลาดเกมและอีสปอร์ตของประเทศไทย นับเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตสูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยในปี 2564 ที่ผ่านมามีการประเมินว่าตลาดเกมและอีสปอร์ตของประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 33,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 14% และปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่ผู้บริโภคเข้าถึงสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต เห็นได้จากการที่ตลาด Mobile Game มีการเติบโตสูงที่สุด”

“นอกจากนี้ เราเห็นว่าดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้มาจากผู้เล่นกลุ่มเดิมเท่านั้น แต่ยังมาจากกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ โดยมักเริ่มจาก Mobile Game ที่เข้าถึงได้สะดวกมากที่สุด ส่งผลให้ในโลกของเกมและอีสปอร์ตมีผู้เล่นที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยทั้งผู้เล่นกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่ต่างต้องปรับตัวในยุค New Normal มองหาความบันเทิงรูปแบบใหม่ ๆ จากดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์อย่างเกมออนไลน์ เพื่อช่วยคลายความตึงเครียดและเป็นพื้นที่ในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากขึ้น

จากรายงาน Thailand Digital Stat 2022 ของ We Are Social ยังระบุว่าในปี 2022 กว่า 94.2% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไทยรับชมวิดีโอคอนเทนต์เป็นประจำ และเกมมิ่งคอนเทนต์ก็เป็นอีกหมวดเนื้อหาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ทำให้เห็นได้ว่าตลาดเกมและอีสปอร์ตยังคงเติบโตได้เป็นอย่างดี จากปัจจัยสนับสนุนด้าน Smartphone & Internet Penetration”

 

เสิร์ฟความบันเทิงให้ตรงใจผู้บริโภค

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไม่เพียงส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังทำให้อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงดิจิทัลเกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น หลายธุรกิจต่างต้องคว้าโอกาสในการเข้าถึงคนรุ่นใหม่ผ่านการนำเสนอบริการของตนเองเพื่อส่งมอบความบันเทิงและสามารถครองใจผู้บริโภคได้ ดังนั้นในฝั่งธุรกิจเกมเอง ทั้งผู้พัฒนาเกม ผู้ให้บริการเกม และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จึงให้ความสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมรวมทั้งการรับชมอีสปอร์ตให้มีความลื่นไหล เสมือนจริงและน่าดื่มด่ำมากขึ้น อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่ให้กลุ่มเพื่อนฝูง หรือผู้ที่มีความชอบคล้ายคลึงกัน เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมบน Gaming Space ได้มากขึ้น ซึ่งการีนาเองก็ให้ความสำคัญกับปัจจัยเหล่านี้ และได้มีการปรับตัวอยู่เสมอเพื่อให้มั่นใจว่าผู้เล่นเกมทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจ

- FREE FIRE MAX - ภาพที่ 3

ด้วยการให้ความสำคัญและคำนึงถึงความต้องการที่หลากหลายของผู้เล่น จึงได้นำเกมหลากหลายประเภทเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยเพื่อตอบโจทย์ผู้เล่นที่มีความชอบแตกต่างกัน นอกจากนี้ การีนายังมุ่งพัฒนาตัวเกมเพื่อยกระดับความสามารถในการมอบประสบการณ์การเล่นที่น่าพึงพอใจสำหรับทุกคน ด้วยการปรับปรุงตัวเกม เช่น การพัฒนาและเปิดให้บริการ Free Fire MAX ที่ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาและรูปแบบการเล่นของ Free Fire แบบเดียวกันกับผู้เล่นในเวอร์ชันปกติ

แต่มีการปรับปรุงกราฟิกและฟีเจอร์ให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำกับความสมจริงมากขึ้น ด้าน Arena of Valor (RoV) ได้มีการปรับตัวเพื่อเข้าถึงผู้เล่นในวงที่กว้างขึ้นเช่นกัน โดยขยายกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าถึงผู้เล่นในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากฐานผู้เล่นเดิมซึ่งเป็นกลุ่มคนเมืองเป็นหลัก โดยมีการเพิ่มตัวเลือกการตั้งค่าภายในเกม เช่น ฟีเจอร์หรือคุณภาพของกราฟิก ให้สอดรับไปกับความต้องการและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นได้หลากหลายแบบมากขึ้น เป็นการลดอุปสรรคในการเข้าถึงตัวเกมและเพิ่มประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจ ไม่สะดุด ให้กับผู้เล่นทุกกลุ่ม

 

สร้างและขยายคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ต

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้เกมจากการีนาได้รับความนิยมจากแฟนเกมและอีสปอร์ต คือ การสร้างคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตให้เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ ทั้งยังผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเป็นที่น่าสนใจในกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ทำให้กิจกรรมและแคมเปญต่าง ๆ ที่ออกมามีความแปลกใหม่ สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้ไม่รู้จบ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้เล่นเดิมอยู่ใน Ecosystem ของอุตสาหกรรมฯ ให้นานยิ่งขึ้น พร้อมยังสามารถดึงดูดเหล่า Game and Esports Enthusiast หน้าใหม่ให้เข้ามาในโลกของเกมและอีสปอร์ตได้เช่นกัน

- Garena World 2019 - ภาพที่ 5

ปรับมุมมองคนไทยให้เข้าใจอีสปอร์ต

ทั้งนี้กว่าเกมและอีสปอร์ตจะได้การยอมรับในประเทศไทยได้อย่างทุกวันนี้ กลุ่มธุรกิจเกมต่าง ๆ รวมถึงการีนาต้องอาศัยความพยายามในการส่งเสริมและผลักดันให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรากฐานของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมฯแก่เยาวชน คุณครู และผู้ปกครอง พร้อมชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอดความชอบสู่อาชีพ รวมถึงการผลักดันให้ภาครัฐและเอกชนเล็งเห็นถึงศักยภาพในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต จนทำให้อีสปอร์ต กลายเป็นกีฬาอาชีพที่มีกฏระเบียบและกติกาที่เป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับกีฬาประเภทอื่น ๆ ในปัจจุบัน

ตอกย้ำความเป็นคอมมูนิตี้สำหรับทุกคน

เนื่องจากคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตทั่วโลกขยายตัวมากขึ้น ทำให้เกิดความหลากหลายของคนในคอมมูนิตี้ หลายภาคส่วนจึงเริ่มให้ความสนใจกับการสนับสนุนให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่เป็นมิตรและมีความปลอดภัยสำหรับทุกคน “เราสามารถเห็นได้ว่าในหลาย ๆ ประเทศ คนในวงการเกมให้ความสำคัญกับการสร้าง Inclusive Gaming Space ซึ่งมีความเท่าเทียมทางเพศและสนับสนุนความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ส่วนในประเทศไทยเองก็มีการโปรโมทเรื่องการเคารพกันและกัน และต้าน Cyber Bullying

ยกตัวอย่างเช่น ความร่วมมือระหว่าง การีนาและกรมสุขภาพจิตในโครงการ Game On: Digitally Safe and Sound ที่สนับสนุนให้เยาวชนและผู้ปกครองเรียนรู้ที่จะรับมือกับภัย Cyber Bullying ที่ทุกคนมีโอกาสพบเจอบนโลกโซเชียลมีเดียได้ตลอดเวลา อย่างถูกวิธี โดยการีนามีความคาดหวังว่าการพัฒนาไปข้างหน้าของวงการเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย จะไม่เติบโตแค่เพียงเรื่องของขนาดอุตสาหกรรม แต่ยังต้องเติบโตเป็นคอมมูนิตี้ที่มีคุณภาพอีกด้วย” นายกฤตย์ กล่าวปิดท้าย

- Garena Academy Day Camp 1 - ภาพที่ 7

Related Posts

- ศุกร์นี้เรามีนัดกัน! กับงาน FIFA Online 4 ‘FO4 XTREME DAY’ กิจกรรมสุดพิเศษ และของรางวัลมากมายรอคุณอยู่

- Sea (ประเทศไทย) เดินหน้าสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นฯ มอบต้นกล้า 1,171 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นให้ชุมชนในกรุงเทพฯ

- การีนาตอกย้ำวิสัยทัศน์ มุ่งพัฒนาคนเบื้องหน้าและเบื้องหลังวงการเกมและอีสปอร์ต ชูภาพความร่วมมือรัฐ-สังคม ผลักดัน “งานอดิเรก” สู่ “อาชีพยุคดิจิทัล”

- Sea (ประเทศไทย) ร่วมฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว สมทบทุน 100,000 บาท ให้แก่โครงการ Tree for All

- การีนาจับมือ insKru ผุดกิจกรรม ‘Learning Arena สมรภูมิแห่งการเรียนรู้’ ภายใต้โครงการ Garena Academy จุดประกายไอเดียคุณครูใช้เกมพัฒนาการเรียนการสอน พร้อมแบ่งปันสู่เพื่อนครูทั่วประเทศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

บันทึก