ลาซาด้า ชู Gamification และนวัตกรรมฟีเจอร์สุดล้ำ ยกระดับประสบการณ์ช้อปให้สนุกยิ่งขึ้น รับเมกะแคมเปญ 11.11

PR MAY 2023 11 02 104049
(จากซ้ายไปขวา) ชยพร ลัทธิโสภณกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย และ มาริสา ยูนิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย

กรุงเทพฯ, 2 พฤศจิกายน 2566 ลาซาด้า ประเทศไทย จัดเต็มกิจกรรมช้อปสนุกกว่าเดิม รับเมกะแคมเปญ 11.11 เซลใหญ่สุดอลังแห่งปี เตรียมยกระดับประสบการณ์ช้อปปิงออนไลน์ด้วย Gamification บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หวังสร้างความสนุกสนาน พร้อมดันยอด Engagement และรักษาฐานผู้ใช้งาน ผ่าน LazGame สุดฮิตอย่าง GoGoMatch และ Merge Boss พิชิตภารกิจสะสม LazCoins แลกส่วนลดเพื่อช้อปบนแอปลาซาด้าได้คุ้มค่าและเต็มอิ่มยิ่งขึ้น

PR MAY 2023 11 02 104236

มาริสา ยูนิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า “ในยุคปัจจุบันที่พฤติกรรมของนักช้อปมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น การนำเสนอประสบการณ์ช้อปปิงที่แตกต่างและน่าจดจำจึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้นไปด้วย สำหรับลาซาด้า เราได้เดินหน้าสร้างสรรค์มิติใหม่ ๆ ให้แก่การช้อปปิงออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ไม่เพียงแค่สะดวกสบายเท่านั้นแต่ยังสนุกสนานและเพลิดเพลินกว่าเดิม โดยเราเชื่อว่า Gamification จะเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทโดดเด่นยิ่งขึ้นในธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอนาคต เนื่องจากการผสมผสานความสนุกสนานจากการเล่นเกม เข้ากับความคุ้มค่าจากการสะสมเหรียญผ่านการเช็กอินรายวันและพิชิตภารกิจต่าง ๆ เปิดโอกาสให้แพลตฟอร์มสามารถสร้าง Engagement ควบคู่ไปกับการมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อตอบแทนนักช้อปได้พร้อม ๆ กัน”

จากงานวิจัยด้านผู้บริโภคระบุว่า 79% ของผู้ใช้ลาซาด้าในประเทศไทยซื้อสินค้าออนไลน์บนสมาร์ทโฟนมากกว่าอุปกรณ์อื่น[1] ในขณะที่ 51% ของผู้ที่เล่นเกมบนมือถือ มองว่า ประสบการณ์ที่สนุกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาใช้เวลาบนเกมอย่างต่อเนื่อง[2] สำหรับผู้เล่น LazGame ในประเทศไทย พบว่า มีการใช้งานแอปพลิเคชันลาซาด้าสูงกว่าค่าเฉลี่ยผู้ใช้งานปกติถึง 3 เท่า

ฟีเจอร์บนแอปลาซาด้าที่ผสมผสานเกมเข้ากับการช้อปปิง ประกอบด้วย

  1. ช้อปสนุกยิ่งขึ้น ด้วย LazGame: ลาซาด้าได้สร้างสรรค์เกมหลากหลายรูปแบบเพื่อมอบความสนุกสนานให้กับนักช้อป ควบคู่ไปกับการจูงใจให้กลับมาเล่นอย่างต่อเนื่อง โดยเกมเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้โดยตรงผ่านแอปลาซาด้า ทำให้นักช้อปสามารถเล่นเกมระหว่างการเลือกชม ค้นหา และซื้อสินค้าไปได้พร้อมกัน
  2. ยิ่งเล่นยิ่งสนุก กับการสะสม LazCoins: ขณะเล่นเกม ผู้ใช้งานสามารถสะสมเหรียญบนแอป (virtual coins) ซึ่งช่วยสร้างความสนุกสนานและแรงจูงใจให้กับการช้อปปิงเพิ่มเติม
  3. แลกเหรียญเพื่อรับส่วนลดอีกขั้น: หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของ Gamification คือการที่นักช้อปสามารถเปลี่ยนเหรียญบนแอปเป็นสิทธิประโยชน์จริงได้ โดยผู้ใช้งานสามารถนำเหรียญที่สะสมจากการเล่นเกมมาแลกเป็นคูปองส่วนลด เพื่อความคุ้มค่าอีกขั้นในช่วงแคมเปญ 11 นี้
  4. เช็กอินรายวัน พิชิตภารกิจ: นอกจากการเล่นเกมแล้ว นักช้อปยังสามารถเช็กอินประจำวันเพื่อสะสมเหรียญ รวมถึงพิชิตภารกิจต่าง ๆ เพื่อเก็บเหรียญได้เพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ใช้งาน

PR MAY 2023 11 02 092037

เครื่องมือ Gamification เหล่านี้มีส่วนสำคัญในการเพิ่มการใช้งาน (Stickiness) และความภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) โดย 80% ของผู้เล่น LazGame ในประเทศไทยกลับมาใช้งานแอปพลิเคชันเป็นประจำทุกสัปดาห์โดยเฉลี่ย สำหรับในแคมเปญ 9.9 ที่ผ่านมา เวลารวมที่ผู้ใช้งานลาซาด้าทั่วทั้งภูมิภาคเข้ามาเล่นเกม GoGoMatch มียอดรวมเทียบเท่ากับเวลา 310 ปี และมียอดการเก็บเหรียญในเกม (tokens) รวมถึง 755 ล้านเหรียญ จากการเล่นเกมรวม 19 ล้านครั้ง

[1] รายงาน พลิกโฉมการช้อปปิงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: จากการค้นหาสู่การจัดส่ง (2022) โดย ลาซาด้า

[2] 2022 Mobile Insights Report โดย Google